เจอ รถมือสอง คันที่ใช่…อยากซื้อเงินผ่อนต้องทำอย่างไร ?

“รถยนต์ใช้แล้ว” หรือที่ได้ยินกันติดหูว่า “รถมือสอง” เติบโตควบคู่กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้บริโภค ตอบสนองความต้องการในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะในเรื่องของความคุ้มค่า ด้วยราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่ารถใหม่ป้ายแดง เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกจับจองเป็นเจ้าของ “รถมือสอง” สักคัน

ด้วยความง่ายและสะดวกสบายของการซื้อ-ขาย ในยุคที่ตลาดออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มหลักในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงในตลาดรถมือสองด้วยเช่นกัน การจะหาซื้อรถที่ถูกใจสักคันจึงไม่จำเป็นต้องไปเดินเข้าเต๊นท์นู้นออกเต๊นท์นี้ เพื่อแค่เสิร์ชหาหรือเข้าเว็บไซต์ผู้จำหน่ายรถมือสอง ก็มีให้เลือกใช้หลากค่าย หลายแบรนด์ เพื่อดูหน้าคร่าตาในเบื้องต้น

หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนในการซื้อ-ขาย ซึ่งการจัดไฟแนนซ์เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ไม่พร้อมจ่ายเงินก้อน และใช้บริการผ่านสถาบันการเงินต่างๆที่มีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน ภายใต้ข้อเสนอและเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป และผู้ซื้อต้องเตรียมตัวอย่างไรเมื่อเจอ “เนื้อคู่” 

shiny car for sale in summer weather, parked with a red vibrant color exterior.

ในเบื้องต้นต้องดูถึงความพร้อมด้านการเงิน เนื่องด้วยวงเงินกู้นั้นขึ้นอยู่กับการประเมินของสถาบันการเงิน หากครอบคลุมราคาที่ตกลงกับผู้ขาย ก็สามารถช่วยลดภาระในเรื่องของเงินดาวน์หรือเงินมัดจำได้ในระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการตกลงของผู้ซื้อและผู้ขาย ว่าจะต้องวางเงินดาวน์หรือมัดจำมากน้อยเพียงใด ก่อนที่จะเซ็นสัญญาซื้อ-ขาย เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นเป็นการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นกู้กับ ไฟแนนซ์ ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีรายละเอียดและเงื่อนไขที่ต่างกัน ไล่เรียงจากเอกสารแสดงตัวตน ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงเอกสารด้านการเงินประกอบด้วย สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองรายได้ รวมถึงสำเนาบัญชีเงินฝาก จะย้อนหลังกี่เดือนก็ว่ากันไป ปิดท้ายด้วยสำเนาทะเบียนรถยนต์คันที่จะซื้อเพื่อใช้ประเมินราคา

เมื่อยื่นเอกสารเรียบร้อยก็เป็นขั้นตอนการพิจารณาเพื่อกำหนดวงเงินกู้ หากคุณสมบัติของผู้ยื่นกู้ผ่านเกณฑ์ ก็มาดูกันที่วงเงินกู้ที่ได้รับการพิจารณาว่าเพียงพอกับราคารถหรือไม่ โดยสามารถยื่นได้หลายที่เพื่อเป็นทางเลือกและชั่งน้ำหนักดูว่า ข้อเสนอและเงื่อนไขของสถาบันการเงินไหนตอบโจทย์และตรงความต้องการที่สุดเงินพร้อม รถพร้อม ก็นัดวันโอน ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอะไรในการยื่นขอเงินกู้เพื่อซื้อรถมือสอง ทว่าสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือมาตรฐานของผู้จำหน่าย ที่มีตั้งแต่เจ้าของรถขายเองไล่เรียงไปจนถึงบริษัทจำหน่ายรถมือสอง ซึ่งจะเป็นตัวการันตีถึงคุณภาพของสินค้าและการบริการ ภายใต้มาตรฐานที่แตกต่างกันไปตามศักยภาพของแต่ละเจ้า

คำว่าตาดีได้ตาร้ายเสีย ที่มักจะมาพร้อมกับการเลือกซื้อของมือสอง อาจสร้างความลังเลใจให้กับผู้บริโภค คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป หากการคัดสรรสินค้านั้นเต็มไปด้วยคุณภาพ ขึ้นอยู่ที่ว่าจะเลือกจับจ่ายใช้สอยถูกที่หรือไม่ ดังนั้นหากคิดที่จะจับจองเป็นเจ้าของรถมือสองสักคัน มาตรฐานของผู้จำหน่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่ผู้บริโภคควรคำนึง