การซื้อรถครอบครัวต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

การจะซื้อรถยนต์ สักหนึ่งคัน สำหรับคนไทย มีปัจจัยจัยหลากหลายองค์ประกอบ ยิ่งหากต้องพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์เพื่อการใช้งานสำหรับ ครอบครัว แล้ว แน่นอนว่า การจะตัดสินใจซื้อนั้น ต้องมีหลากหลายองค์ประกอบและสมาชิกในครอบครัวต้องร่วมกันตัดสินใจ เพราะรถยนต์หนึ่งคัน นั้นอาจจะต้องรับหน้าที่เป็นทั้งรถยนต์ส่วนตัวหรือ เป็นรถยนต์ สำหรับครอบครัวในบางโอกาส 

Woman driving a car with her kids

แน่นอนว่า… เมื่อชีวิตเริ่มปรับเปลี่ยนมีการขยับขยาย มีสมาชิกเพิ่มขึ้น การเลือกรถยนต์ไว้ใช้งานสักหนึ่งคัน สำหรับครอบครัวจึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วการเลือกรถครอบครัว จะมีปัจจัยอะไรบ้าง ลองมาดูกัน 

1. งบประมาณ ถือว่าเป็นสิ่งแรกที่ ต้องพูดถึง คุณมี เงินในกระเป๋าเท่าไร ? สำหรับการมองหารถยนต์สักหนึ่งคัน  อัตราการผ่อนส่งรายเดือนนั้นเหมาะสมแค่ไหน? เช่น ถ้า มีงบในใจก็จะทำให้เราโฟกัสรุ่นหรือประเภทของรถได้ง่ายขึ้นแต่ทั้งนี้ต้องไม่ลืม… คำนวนอัตราค่าผ่อนส่งรายเดือน ค่าประกันรถที่ต้องเสียทุกปี ค่าภาษี ค่าซ่อมแซม ค่าที่จอดรถ และ เงินสำรองฉุกเฉินในแต่ละเดือน สำหรับเหตุฉุกเฉินเอาไว้ด้วย เมื่อได้งบประมาณในใจ ทีนี่เราก็จะมาลงรายละเอียด เพื่อจะได้เลือกรถยนต์สำหรับครอบครัวคันใหม่ ให้เหมาะกับการใช้งานในครอบครัวของเรา 

2. จำนวนอายุสมาชิกในครอบครัว ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น เพราะเมื่อคุณคิดจะเปลี่ยนรถสักหนึ่งคันไว้ใช้งานในครอบครัวนั้น คุณต้องเลือกหารถที่เหมาะสมการบรรทุกผู้โดยสาร สมาชิกในครอบครัว ให้ เพียงพอ และสะดวกสบายที่สุด ครอบครัวไม่เกิน 5 คัน  รถ เก๋งแบบ 4 ประตูหรือ 5 ประตูเพียงพอหรือไม่ ถ้าเกิน 5 คน อาจจะต้องมองไป ที่รถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อย่างกลุ่ม PPV /MPV/SUV เพราะรถคันนี้จะทำหน้าที่ ขนส่งความสุข บรรทุกช่วงชีวิต ของสมาชิกแต่คน ตลอดระยะเวลาการใช้งานรถคันนี้

3. ลักษณะการใช้งานกิจกรรมและไลฟ์สไตล์การใช้งานของครอบครัว  บรรทุกคน / บรรทุกของด้วยหรือไม่ ถ้าใช้ รถปิกอัพ รถสไตลล์ SUV Crossover อาจจะเข้ามาเป็นทางเลือก 

4. หากมีสมาชิกที่เป็นคนสูงวัย-เด็ก ลักษณะรถไม่ควรยกสูงเกินไป การก้าวขึ้น-ลง เข้า-ออก ต้องสะดวกสบายที่สุด ภายในห้องโดยสารต้องกว้างขวางพอสมควร ดังนั้น รถในสไตล์ 5 ประตู หรือ แฮชต์แบ็คอาจจะไม่ใช่คำตอบ 

เมื่อคุณได้ คำตอบในใจแล้วก็ได้เวลา เดินเข้าโชว์รูม และศูนย์บริการรถยนต์ เพื่อไปทดลองขับขี่ และต้องไม่ลืม ให้ สมาชิกในครอบครัวไปร่วมทดลองใช้งานทดลองโดยสาร เพื่อที่จะได้ เรียนรู้ประสบการณ์กับรถยนต์แต่ละคันร่วมกัน เพื่อหาจุดดี จุดด้อยของการใช้งานร่วมกัน ก่อนที่จะตัดสินใจ  เพราะรถบางคัน บางประเภท เมื่อนำมาใช้งานจริงอาจจะไม่ได้เหมาะสมกับผู้ใช้งานจริง เช่น  เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถเข้าไปนั่งได้จริงหรือไม่? แคบ หรือ อึดอัดไป สำหรับสมาชิกที่ต้องเข้าไปนั่งหรือไม่ การก้าวขึ้นลง สะดวกสบายเพียงไหม? เมื่อบรรทุกผู้โดยสาร เต็มคัน แรงเหวี่ยงแรง โยนเป็นอย่างไร ? ลุก นั่ง สบายไหม เป็นเรื่องรายละเอียด ที่เราต้องใส่ใจ และไม่ควรมองข้าม  เช่นกัน เพราะการซื้อรถยนต์ใหม่สักหนึ่งคัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ และก็ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยที่จะมองข้ามไปได้  เพื่อให้ได้รถยนต์สำหรับสมาชิกทุกคนในในครอบครัว