แนะนำวิธีตั้งศูนย์ถ่วงล้อสำหรับผู้หญิง

เรื่องการใช้รถยนต์ รวมถึงการใช้รถบนถนนนั้น สิ่งสำคัญที่เราจะละเลยไม่ได้ คือเรื่อง “ความปลอดภัย” ในที่นี้ หมายถึงความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนนร่วมกันแล้ว ยังหมายรวมไปถึงความปลอดภัยและการเตรียมความพร้อมสำหรับยานพาหนะหรือรถยนต์คันนั้นๆโดยเฉพาะบรรดาคุณสาวๆ ที่ขับรถเองนั้น อาจจะต้องเพิ่มความใส่ใจในรายละเอียดของความพร้อมและสภาพรถมากยิ่งขึ้นเพราะอาจจะไม่ใช่เรื่องถนัดในการเข้าไปดูแลถึงการตรวจสอบสภาพรถยนต์ของตนเองได้มาก 

บางครั้ง รถยนต์ คันที่ใช้งานอยู่เมื่อขับๆไป แต่ทำไม พวงมาลัยรถเราถึงกินซ้ายหรือกินขวา ทั้งๆ ที่เรา ควบคุมพวงมาลัยบังคับรถให้วิ่งไปตรงๆ แล้วทำไมพวงมาลัยหรือรถมีอาการสั่น  แล้วทำไม พวงมาลัยรถถึงดื้อได้?อาการนี้ บางคนไม่ทราบถึงสาเหตุ ก็อาจจะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะใช้งานทุกวัน ก็เป็นอาการประมาณนี้ทุกคัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่ารถที่มีอาการแบบนี้ จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเเก้ไขโดยด้วยเพื่อป้องกัน อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าอาการหนักมาเราจะควบคุมพวงมาลัยได้ยากหรือที่หลายๆคนจะบอกว่านี้ คืออาการที่บอกว่า ใกล้ถึงเวลา หรือ ได้เวลาที่คุณจะต้องนำรถยนต์ไปเข้ารับบริการตั้งศูนย์ถ่วงล้อได้แล้ว

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า… คำว่า “ตั้งศูนย์” กับ “ถ่วงล้อ”  นั้น ไม่เหมือนกันสำหรับการ “ถ่วงล้อ” นั้น คือ การทำให้ล้อนั้นมีความสมดุลของน้ำหนักเท่ากันทั้งวง โดยจะทำเมื่อมีการถอดใส่ยางใหม่กับแม็กซ์ และควรทำทุกครั้ง เนื่องจากตำแหน่งยางมีการเปลี่ยนตำแหน่งอาจทำให้น้ำหนักของยางทั้งวงไม่เหมือนเดิมได้ซึ่งจะทำให้เกิดอาการสั่นเมื่อใช้งาน

ส่วนการ “ตั้งศูนย์” คือการทำให้ ศูนย์ล้ออยู่ในองศาที่ถูกต้อง ไม่แบะออกเกินไป หรือ ไม่หุบเกินไป ช่วยให้การขับขี่ของรถเรานั้นสมบูรณ์มากที่สุด อาการที่กล่าวมาข้างต้น โดยเมื่อเรานำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็กภาพทุกครั้งควรมีการตั้งศูนย์ ถ่วงล่วง เพื่อเพิ่มความมั่นใจแล้ว ความปลอดภัยในการขับขี่เพราะบางครั้งอาการบางอย่างเราอาจจะคิดว่าไม่ได้มีผล แต่เรื่องการใช้รถยนต์ความปลอดภัย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งหรือหากรถของเราหมดวารันตีที่จะต้องเข้า บริการของรถยนต์ยี่ห้อต่างๆเรายังสามารถนำรถเข้าไปเช็คสภาพตรวจสอบขั้นต้นยังศูนย์บริการฟาสต์ฟิตแบรนด์ต่างๆที่มีอยู่ทั่วไป ซึ่งเค้าจะมีมาตรฐานการตรวจเช็ครถตามรายการที่ระบุเบื้องต้นให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

โดยส่วนใหญ่จะมีการตรวจเช็กค่าของการตั้งศูนย์และถ่วงล่อ ด้วยเครื่องมือ และพึงระลึกว่าการตั้งศูนย์ล้อ หากไม่มีปัญหาเราไม่ควรเข้าไปยุ่งหรือปรับแต่ง เพราะส่วนใหญ่หากพบรถมีอาการผิดปกตินั้นจะมาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ระบบช่วงล่าง การสึกหรอของยางหรือแร็กพวงมาลัย  ดังนั้นเราต้องหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน ว่าปัญหาความผิดเพี้ยนนั้นเกิดจากอะไรโดยให้ทีมช่างมืออาชีพ ในศูนย์บริการ ศูนย์ฟาสต์ฟิต หรืออู่มาตรฐานที่มีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจเช็กเพราะอะไรที่เราไม่สามารถทำเองได้ เราควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล เพียงเท่านี้ เราก็มั่นใจ ได้ว่ารถของเราพร้อมสำหรับการใช้งานได้อย่างสบายใจ