ฟื้นฟูสภาพรถคลาสสิคให้กลับมาสมบูรณ์แบบ…ด้วยมืออาชีพที่มีความรู้ความชำนาญ

รถคลาสสิคและรถยนต์ที่มีตำนานมาอย่างยาวนานมันมีความผูกพันกับเจ้าของรถอย่างยาวนาน รถหลายๆ เป็นความทรงจำในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตหรือเป็นรถในฝันมายาวนาน ในวันที่มีความพร้อมความฝันและความผูกพันในช่วงเวลาที่น่าจดจำจะกลับมามีชีวิตที่สมบูรณ์แบบอีกครั้ง แน่นอนว่ากาลเวลาและการใช้งานมายาวนานย่อมทำให้ตัวรถมีความเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา การจะฟื้นฟูให้ตัวรถกลับมามีความสมบูรณ์แบบนั้นต้องใช้ทั้งเวลา ความสามารถและประสบการณ์ของทีมช่างเพราะรถเก่าในแต่ละยุคนั้นมีเทคโนโลยีในการออกแบบและการผลิตแตกต่างกันมาก ถ้าไม่มีข้อมูล ประสบการณ์ ชิ้นส่วนอะไหล่ ก็ยากที่จะทำให้ตัวรถกลับมาสมบูรณ์แบบอีกครั้ง 

Mechanic working on a car in auto repair shop

จะฟื้นฟูสภาพรถเก่าต้องให้ความสำคัญส่วนไหนบ้าง

การฟื้นฟูสภาพสี เรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถแต่ละยุคแต่ละช่วงปีนั้นใช้เทคโนโลยีการผลิตตัวถังและการพ่นสีแตกต่างกัน ในกรณีที่สภาพตัวถังและสีรถยังดีไม่มีผุ สามารถฟื้นฟูสภาพสีรถให้กลับมาสดสวยได้ไม่ยากนัก แต่ต้องมีความรู้ความชำนาญในการฟื้นฟูเนื่องจากเทคโนโลยีของสีแต่ละยุคนั้นมีส่วนผสมแตกต่างกัน สารเคมีที่ใช้บางตัวอาจจะเหมาะกับสารเคมีที่ใช้ในการฟื้นฟูสภาพสีในยุคนี้ ถ้าไม่มีความเข้าใจและความชำนาญพออาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าเดิม

Old Land Rover Defender parked on a mountain in the Scottish Highlands near the town of Pitlochry during Autumn.

การฟื้นฟูสภาพตัวถัง ในกรณีที่ตัวถังรถมีความเสียหายจากสนิมและการผุกร่อน แน่นอนว่าการฟื้นฟูสภาพจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้ความชำนาณและประสบการณ์สูง ที่จะทำให้ตัวรถกลับมามีสภาพดังเดิมและไม่เกินสนิมลุกลามภายหลัง โลหะที่ใช้ทำตัวถังรถยนต์ในยุคเก่านั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกับปัจจุบันมาก ดังนั้นการตัดและเชื่อมโลหะ ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญสูง รวมถึงข้อมูลมิติตัวรถด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถซ่อมแซมให้กลับมาอย่างสมบูรณ์ รถบางรุ่นใช้อลูมิเนียมและไฟเบอร์กล๊าสในการทำตัวถังรถด้วย 

Car care maintenance and servicing, Close-up hand technician auto mechanic using the wrench to repairing change spare part car engine problem and insurance service support.

การฟื้นฟูสภาพเครื่องยนต์และระบบเกียร์ สิ่งสำคัญคือเรื่องของข้อมูลด้านเทคนิคต่างๆ ที่ต้องใช้คู่มือการซ่อมที่ถูกต้องเนื่องจากการใช้แรงขันน็อตในแต่ละจุด ระยะห่างหรือช่องว่าของชิ้นส่วนเคลื่อนไหวต่างๆ ต้องถูกต้องตามสเปคของเครื่องยนต์และเกียร์รุ่นนั้นๆ ชิ้นส่วนอะไหล่มาตรฐาน รวมถึงเทคนิคในการถอดประกอบที่ต้องสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ก็จะทำให้เครื่องยนต์และระบบเกียร์กลับมาทำงามสมบูรณ์ดังเดิม 

Münsingen, Germany – May 1, 2023: Land Rover Defender British oldtimer vintage off-road utility car on a country road on a sunny summer day.

bravoauto ศูนย์บริการฟื้นฟูสภาพรถโบราณครบวงจร ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในการซ่อมและบำรุงรักษารถยุโรปอย่าง Jaguar และ Land Rover มานาน มีความรู้ความเชี่ยวชาญพร้อมทั้งช่างเทคนิคทั้งส่วนของเครื่องยนต์ งานสีและตัวถัง พร้อมให้บริการอะไหล่คุณภาพที่หาได้ยาก สิ่งสำคัญคือข้อมูลทางเทคนิคของรถโบราณอย่าง Jaguar และ Land Rover ทุกรุ่น จึงมั่นใจได้ว่าตัวรถจะกลับมาสมบูรณ์แบบดังเดิม